วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 14 วันที่ 06/02/2557


ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดธุระ



สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม


หัวใจของครูที่สอนเด็กที่มีความสามารถพิเศษ

เรื่อง... อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์

                    ผู้เขียนได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งที่เขียนโดยครูของเด็กที่มีความสามารถพิเศษใน อเมริกา คนหนึ่งเล่าถึงวีรกรรมการสอน ประสบการณ์ที่มีทั้งขมขื่น เหน็ดเหนื่อย แปลกแยกจากครูทั่วไป จากเพื่อนร่วมงาน รวมถึงความรู้สึกว่าไม่ได้รับการสนับสนุนหรือความเข้าใจจากเพื่อนร่วมงานรวม ถึงความรู้สึกว่าไม่ได้รับการสนับสนุนหรือความเข้าใจจากเพื่อนร่วมงาน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสุขสดชื่น ความรู้สึกมีคุณค่าที่ได้รับจากนักเรียน นี่ไม่ใช่ข้อมูลครั้งแรกที่ผู้เขียนได้รับ พบว่าในเกือบทุกประเภทครูสอนเด็กกลุ่มนี้กลายเป็นบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่ขาด ความเข้าใจจากเพื่อนครูคนอื่น ทำให้หลายคนไม่อยากจะสอนเด็กกลุ่มนี้ เพราะงานมากกว่าคนอื่นแต่ไม่มีใครสนใจ ที่บ้านเราก็มีความหลากหลายในเรื่องประสบการณ์ไม่แพ้ต่างประเทศ แต่อาจเก๋กว่าตรงที่เมื่ออยู่ในเมืองไทย ครูเด็กพิเศษหลายคนต้องเหมาเด็กพิเศษทุกประเภทลูกศิษย์ของผู้เขียนหลาย ๆ คนที่จบการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษประสบปัญหานี้ ต้องไปสอนเด็กหูหนวกบ้าง ตาบอดบ้างและบางรายก็ต้องสอนเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางสมองคงพอ ๆ กับให้หมอทำฟันไปรักษากระดูกไหน ๆ ก็เกี่ยวกับกระดูกเหมือนกัน ทั้งที่เป็นคนละเรื่องเดียวกันความจริงงานการสอนเด็กไม่ควรเป็นความแปลกแยก สิ่งที่ทำให้ดูแตกต่างเพราะเกิดไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มเด็กที่มีศักยภาพสูง ทำให้เกิดคำถามจากคนรอบข้างว่า “แล้วคนสอนละเป็นปัญญาเลิศหรือเปล่า” ครูหลายคนไม่อยากเป็นเพราะกลัวตามเด็กไม่ทัน และเมื่อทำงานกับเด็กก็รู้สึกว่าไม่พอ เสียหน้าหรือรู้สึกว่าทำหน้าที่ครูได้ไม่ดี เพราะครูควรให้คำอธิบายแก่เด็กได้เสมอ

   แล้วครูสำหรับเด็กกิ๊ฟเต็ดควรเป็นอย่างไร?
                  ครู ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษควรต้องมีคุณลักษณะหลายประการที่จะเกี่ยวข้อง ดูแลเด็กกลุ่มนี้ได้ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่สามารถสอนเด็กกลุ่มนี้ได้ ก็เหมือนกับทุก ๆ สาขา เช่น ครูสอนคณิตศาสตร์ ก็ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะที่จะสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้  ครูของเด็กที่มีความสามารถพิเศษมีหลายลักษณะ เช่น ครูเวียนสอน คือ ครูคนเดียวไปสอนหรือทำโครงการร่วมกับโรงเรียนมากกว่าหนึ่งโรง ครูที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะสาขา เช่น โรงเรียนหนึ่งที่โครงการศิลปะโดดเด่นมากระดับชาติ หากเด็กผ่านชั้นพิเศษของโรงเรียนนี้แล้วถือว่าเยี่ยม มหาวิทยาลัยดังรับเข้าเรียนทันที หรือครูที่สอนเฉพาะกลุ่มเด็กที่มีความสามารถพิเศษบางชั่วโมง ครูที่ทำงานบริหารงานด้านการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษแต่ ละลักษณะงานต้องการครูที่ต่างกัน ดังนั้นความสามารถส่วนตน หรือคุณสมบัติเกี่ยวกับบุคลิกภาพของครูเองก็เกี่ยวข้องกับความเหมาะสมของลักษณะงาน  แต่ก็มีคุณสมบัติร่วมบางประการที่เราสามารถใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาตนเองหรือพิจารณาครูที่จะเข้าร่วมโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น