วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13 วันที่ 30/01/2557


การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


ดาวซินโดรม
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติร่วมด้วย
- ให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

1.ด้านสุขภาพอนามัย

บิดามารดา พาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามอาการเป็นระยะๆ

2.การส่งเสริมพัฒนาการ
เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม

3.การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองมากที่สุด

4.การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะกาดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ

การเลี้ยงดูในช่วง3เดือนแรก
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักความอบอุ่น
- ตรวจภายใน หามะเร็งปากมดลูก
- คุมกำเนิด ทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ

การส่งเสริมพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ ภาษา
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ปัญหาและทำงานดีขึ้น

ออทิสติก

ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
- ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลและช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ส่งเสริมความสามารถของเด็ก
- การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
- ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
- การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
- เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
- การให้แรงเสริม

การฝึกพูด
-โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
-ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่เด็กจะมีพัฒนาการด้านภาษาใกล้เคียงเหมือนกับเด็กปกติจะมีเพิ่มมากขึ้น
-ลดภาษาที่ไม่เหมาะสม
-ช่วยลดพฤติกรรมที่ก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อความหมายที่ต้องการได้
-การสื่อความหมายทดแทน (AAC)

การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
- เน้นในเรื่องการมองหน้า การสบตา การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
- ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
- เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
- แผนการจัดการศึกษา เฉพาะบุคคล
- โรงเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
- ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกทักษะทางสังคม
- ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด

การรักษาด้วยยา
- Metheylphenidate (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
- Risperidone /Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ ก้าวร้าวรุนแรง
- ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลกับรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง

การบำบัดทางเลือก

- (AAC) การสื่อความหมายทดแทน
- (Art Therapy) ศิลปกรรมบำบัด
- (Music Therapy)ดนตรีบำบัด
- (Acupuncture) การฝังเข็ม
- (Animal Therapy) การบำบัดด้วยสัตว์

พ่อแม่
- ลูกต้องพัฒนาได้
- เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
- ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
- หยุดไม่ได้
- ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้แข็งแรง
- ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
- ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น