วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 15 วันที่ 13/02/2557


เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (LD) 

การดูแลให้ความช่วยเหลือ
  • สร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้เกิดกับเด็ก
  • มองหาจุดดี จุดแข็งของเด็ก และให้คำชมอยู่เสมอ
  • ให้แรงเสริมทางบวก
  • รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
  • งานแผนการจัดนำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
  • สังเกตติดตามความสามารถ และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • IEP
การรักษาด้วยยา
  • Ritalin  กระตุ้นสมาธิ เผยแพร่ในประเทศไทย
  • Dexedrine 
  • Cylert 

หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
  • สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สคส)
  • โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
  • ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention)
  • โรงเรียนเฉพาะความพิการ
  • สถาบันราชานุกูล

         องค์ความรู้ที่ได้จากการดู เรื่อง เรียนอย่างไร ใช้ศูนย์การศึกษาพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กพิเศษ ของ  มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 

 
สะท้อนการเรียนรู้
          จากการเรียนในสัปดาห์นี้ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือเด็กพิเศษ ว่าเราควรที่่จะทำอย่างไร การรักษาอาการของเด็กพิเศษ โดยการใช้ยา ชนิดต่างๆ รวมถึง หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ ทำให้เราได้รู้ ได้เป็นแนวทาง เพื่ออนาคตการเป็นครูของเรา บางครั้งเราเลือกที่จะเจอเด็กไม่ได้ เราจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับเด็กได้ทุกประเภท  ทุกสถานการณ์ เราไม่มีสิทธิที่จะเลือกสอนเด็ก แต่เราควรที่จะสอนเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น