วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4 วันที่ 28/11/2556



เนื้อหาการเรียนการสอน


6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม และ อารมณ์

           - ควบคุมอารมณ์นานๆ ไม่ได้
           - ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างไม่ได้
           - ไม่สามารถอยู่ร่วมกัผู้อื่นได้

                     แบ่งได้ 2 ประเภท
            6.1 เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
           6.2 เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

 ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
      - ไม่สามารถเรียนได้ปกติ
      - รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนเเละครูไม่ได้
      - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
      - มีความคับข้องใจเเละเก็บกดอารมณ์
      - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
      - มีความหวาดกลัว


เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก

         -  เด็กสมาธิสั้น  หรือ เด็ก ADHD เด็กซุกซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอด เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันเเล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กพวกนี้เรียกว่า Attention Deficit Disorders หรือ ADD

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์

             - อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
            - ติดขวดนม ตุ๊กตา ดูดนิ้ว กัดเล็บ
            - หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
            - เรียกร้องความสนใจ
            - อารมณ์หวั่นไหวต่อสิ่งเร้า
            - ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
            - ฝันกลางวัน
            - พูดเพ้อเจ้อ




7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

      - เรียกย่อๆว่า LD ( Learning Disability)
      - มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
      - มีปัญหาทางการพูด การเขียน
      - ไม่รวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด้กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

      - มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
     - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
     - เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
     - มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน
     - ซุ่มซ่าม
     - รับลูกบอลไม่ได้
     - ติดกระดุมไม่ได้
     - เอาเเต่ใจ




8. เด็กออทิสติก  หรือ ออทิซึม

        - เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนเเรงในการสื่่อความหมาย พฤติกรรมทางสังคมเเละความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
       - เด็กเเต่ละคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
       - ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
       - ทักษะทางภาษาต่ำ
       - ทักษะทางสังคมต่ำ
       - ทักษะการเคลื่อนไหวต่ำ
       - ทักษะทางรูปทรง ขนาดต่ำ

ลักษณะของเด็กออทิสติก
     - อยู่ในโลกของตนเอง
     - ไม่เข้าไปหาใคร ไม่ต้องการให้ใครมาปลอบใจ
     - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
     - ไม่ยอมพูด
     - เคลื่อนไหวเเบบช้าๆ
     - ยึดติดวัตถุ
     - ต่อต้านหรือเเสดงกิริยาอารมณ์รุนเเรงไร้เหตุผล
     - มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
     - ใช้วิธีการสัมผัสเเละเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่เเตกต่างไปจากคนอื่นทั่วไป





9. เด็กพิการซ้อน

     - บกพร่อง 2 อย่างขึ้นไป เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องการเรียนรู้อย่างมาก
     - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
     - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
    - เด็กหูหนวกตาบอด



  จากการเรียนการสอนวันนี้  อาจารย์ได้เปิด รายการโทรทัศน์ครู ในเรื่อง ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ให้เราดู แล้วสรุปสั้นๆ ส่งอาจารย์ 




สะท้อนการเรียนรู้

   จากที่ได้เรียน 3 สัปดาห์ และเด็กที่มีความบกพร่อง ทั้งหมด 10 ประเภท รวมถึง เด็กปัญญาเลิศ ทำให้เราเข้าใจถึงความบกพร่องของเด็ก ลักษณะต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ว่าความบกพร่องทางด้านนี้เด็ก จะแสดงพฤติกรรมออกแบบไหน แล้วเราควรที่จะรับมือเด็กอย่างไร เด็กที่มีความบกพร่องแต่ละประเภท อาจารย์ผู้สอนได้ยกตัวอย่าง ลักษณะ จากชีวิตและประสบการณ์จากอาจารย์เอง มาเล่าสู่กันฟัง ทำให้เราได้รู้ว่า เด็กที่มีความบกพร่อง จะรับมือ ยากกว่าเด็กปกติ เด็กที่มีความบกพร่องทุกประเภท มีความน่ากลัวอยู่ในตัว เพราะ บางประเภทยังไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เลย หรือ มีพฤติกรรม ที่รุนแรง ก้าวร้าว เราต้องเตรียมความพร้อม ศึกษาข้อมูลจากเด็กเหล่านี้ ให้ได้มากที่สุด จะทำให้เรารับมือเด็กได้และ ได้ช่วยเหลือเด็ก ให้มีความเป็นปกติมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น