การเปลี่ยนแปลงหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาขึ้น
เด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบในด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีววิทยา = พันธุกรรม, โครโมโซม
- ปัจจัยสภาพแวดล้อมก่อนคลอด = อาหารที่รับประทาน, การดูแลครรภ์
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด = ความสะพร่าวของหมอ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด = นม, การดุแล
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. โรคทางพันธุกรรม เป็นตั้งแต่เกิด เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้าตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น ผิวเผือก เท้าแสนปม
2. โรคของระบบประสาท
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่ พบบ่อยคือ อาการชัก
3. การติดเชื้อ
- การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง เป็นต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ
4. ความผิดปกติที่เกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทรรอยด์ฮอร์โมนในเลืดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
- ตะกั่วมีผลกระทบต่อตัวเด็ก และการศึกษามากที่สุด
- มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
- ภาวะตับเป็นพิษ
- ระดับสติปัญญาต่ำ
ผลจากแอลกอฮอร์
Fetal alcohol syndrome, EAS
นิโครติน
- น้ำหนักแรกเกิดน้อย
- มีอัตราเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
- พัฒนาการทางสติปัญญามีความบกพร่อง
- เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ผลจากแอลกอฮอร์ |
- ช่องสายตาสั้น
- ริมฝีปากบนเรียบ
- ริมฝีปากบนยาวและบาง
- หนังคลุมหัวตามาก
- จมูกแบน
- ปลายจมูกเชิดขึ้น
นิโครติน
- น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
- เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
- สติปัญญาบกพร่อง
- สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
นิโคติน |
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
อาการของเด็กที่มีบกพร่องทางพัฒนาการ
แนวทางในการวินิจฉัยเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการ
อาการของเด็กที่มีบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน (Primitive reflex) ไม่หายไป
แนวทางในการวินิจฉัยเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการ
- 1. การซักประวัติ
- โรคประจำตัว
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
- ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
- เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไรอยู่ในระดับไหน
- มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุมาจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
- สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดอะไร
- ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
- ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับม้ามโต
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ทารุณกรรม
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
4. ประเมินพัฒนาการ
- การประเมินแบบไม่เป็นทางการ (การสอบถามจากพ่อแม่)
- แบบทดสอบ Denver ll
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการถามเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
แนวทางในการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
- การตรวจประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตาม และประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
สะท้อนการเรียนรู้
จากการเรียนในสัปดาห์ ทำให้เราได้เข้าใจถึงพัฒนาการต่างๆของเด็กพิเศษ ว่าเค้ามีพัฒนาการในลักษณะใด เกิดจากปัจจัย หรือมีสาเหตุอะไรบ้าง รวมถึงผลเสียต่างๆ ที่ได้รับจากมารดา และส่งผลไปยังลูก ในขณะตั้งครรถ์ เด็กพิเศษ อาการของเด็กพิเศษเกิดขึ้นได้ไม่ว่า จะก่อน หลัง หรือ ระหว่างตั้งครรถ์ และทำให้เราได้เข้าใจถึงแนวทางในการปฎิบัติ แนวทางการดูแล เราควรที่จะดูแลเด็กพิเศษเหล่านี้อย่างไร เพื่อที่จะให้เค้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น และใกล้เคียงกับเด็กปกติมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น